Saturday, 2 November 2024

การผสม2ลักษณะ

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบหน้าเดียว

วิชา: ชีววิทยา
เรื่อง: การผสม 2 ลักษณะ (Dihybrid Cross)
ระดับชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 4
เวลาที่ใช้: 1 คาบเรียน (50 นาที)


มาตรฐานการเรียนรู้ (สสวท.)

  • มาตรฐาน ว 2.2: เข้าใจเกี่ยวกับหลักการของพันธุศาสตร์

ตัวชี้วัด

  1. นักเรียนสามารถอธิบายหลักการของการผสม 2 ลักษณะได้
  2. นักเรียนสามารถวาดและอธิบายตารางพิเนต (Punnett Square) ที่เกี่ยวข้องกับการผสม 2 ลักษณะ
  3. นักเรียนสามารถเชื่อมโยงการผสม 2 ลักษณะกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้

ผลการเรียนรู้

  • นักเรียนสามารถอธิบายการผสม 2 ลักษณะและสามารถวาดตารางพิเนตได้อย่างถูกต้อง
  • นักเรียนสามารถอธิบายผลลัพธ์ของการผสม 2 ลักษณะและเข้าใจถึงความสำคัญในด้านพันธุศาสตร์

สมรรถนะผู้เรียน

  1. การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล (Analytical and Synthetic Thinking)
  2. การทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร (Teamwork and Communication)
  3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้า (Technological Literacy)

เนื้อหาสาระรวบยอด

  • การผสม 2 ลักษณะ (Dihybrid Cross): การศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปยังลูก โดยศึกษาลักษณะสองลักษณะพร้อมกัน เช่น สีเมล็ด (เหลือง/เขียว) และรูปร่างเมล็ด (กลม/รี)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ QSCCS

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Questioning)

  • ครูตั้งคำถามว่า “เมื่อเรามีพ่อแม่ที่มีลักษณะต่างกันใน 2 ลักษณะ ลูกจะมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
  • นักเรียนแสดงความคิดเห็นและตั้งสมมติฐาน
  • เวลา: 5 นาที

2. ขั้นสำรวจและค้นคว้า (Searching)

  • กิจกรรม: แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มเพื่อศึกษาเอกสารและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการผสม 2 ลักษณะ โดยเน้นการวาดตารางพิเนตและอธิบายผลลัพธ์
  • เวลา: 20 นาที

3. ขั้นสร้างความรู้ (Constructing)

  • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับการผสม 2 ลักษณะ โดยการวาดตารางพิเนตและอธิบายผลลัพธ์
  • ครูเพิ่มเติมความรู้และสรุปถึงหลักการของการผสม 2 ลักษณะ
  • เวลา: 15 นาที

4. ขั้นเชื่อมโยงความรู้ (Connecting)

  • ครูอธิบายความสำคัญของการผสม 2 ลักษณะในด้านพันธุศาสตร์ และเชื่อมโยงกับการถ่ายทอดลักษณะในชีวิตประจำวัน
  • เวลา: 5 นาที

5. ขั้นสรุปและประเมินผล (Summarizing)

  • นักเรียนทำแบบฝึกหัดสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการผสม 2 ลักษณะและตอบคำถามท้ายบท
  • ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาหลักและประเมินผลการเรียนรู้
  • เวลา: 5 นาที

สื่อการเรียนรู้

  • สไลด์แสดงการผสม 2 ลักษณะและตารางพิเนต
  • เอกสารอ้างอิง: “หลักการพันธุศาสตร์” จาก สสวท.
  • วิดีโอแสดงการทดลองการผสม 2 ลักษณะ
  • แบบฝึกหัดสำหรับนักเรียน

กระบวนการวัดและประเมินผล (Rubrics)

เกณฑ์การประเมิน

ระดับ 1

ระดับ 2

ระดับ 3

ระดับ 4

พุทธพิสัย

1. ความเข้าใจการผสม 2 ลักษณะ

ไม่สามารถอธิบายการผสม 2 ลักษณะได้ หรือมีความเข้าใจผิด

อธิบายการผสม 2 ลักษณะบางส่วนได้แต่ยังไม่ครบถ้วน

อธิบายการผสม 2 ลักษณะได้เกือบทั้งหมดได้ มีความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้อง

อธิบายการผสม 2 ลักษณะได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

2. ความรู้เกี่ยวกับผลลัพธ์ของการผสม

ไม่สามารถอธิบายผลลัพธ์ของการผสมได้

อธิบายผลลัพธ์ของการผสมได้บางส่วนแต่ไม่ครบถ้วน

อธิบายผลลัพธ์ของการผสมได้ดี

อธิบายผลลัพธ์ของการผสมได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน

จิตพิสัย

3. การทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร

ไม่แสดงความร่วมมือหรือสนใจการทำงานร่วมกับทีม

ร่วมงานกับทีมบ้างแต่ยังไม่ต่อเนื่อง หรือมีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนบางครั้ง

ร่วมงานกับทีมได้ดี และมีการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นส่วนใหญ่

ทำงานร่วมกับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม สื่อสารอย่างชัดเจนและสร้างสรรค์

ทักษะพิสัย

4. การวาดตารางพิเนตและอธิบายผลลัพธ์

ไม่สามารถวาดตารางพิเนตได้

วาดตารางพิเนตได้บางส่วนแต่มีข้อผิดพลาด

วาดตารางพิเนตได้อย่างถูกต้องและมีการอธิบายผลลัพธ์ได้ดี

วาดตารางพิเนตได้อย่างถูกต้องและชัดเจน อธิบายผลลัพธ์ได้ครบถ้วน

เครื่องมือประเมินที่ใช้:

  • แบบประเมินความเข้าใจ: ใช้ประเมินด้านพุทธพิสัยในข้อ 1 และข้อ 2 โดยให้นักเรียนตอบคำถามและทำแบบฝึกหัด
  • แบบสังเกตพฤติกรรม: ใช้ประเมินด้านจิตพิสัยในข้อ 3 โดยครูสังเกตการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในกลุ่ม
  • แบบประเมินการวาดตารางพิเนต: ใช้ประเมินทักษะพิสัยในข้อ 4 โดยตรวจสอบการวาดตารางพิเนตและการอธิบายผลลัพธ์

 

No comments:

Post a Comment

โครงงานการศึกษาพฤติกรรมการออกไข่ของไก่ไข่

     การทดลองเลี้ยง ไก่ไข่ เพื่อใช้รับประทานอย่างปลอดภัย ปลอดสารพิษ สามารถทำได้ง่าย ที่บ้านผมเลี้ยงจำนวน 14 ตัว แบ่งเป้็น ไก่ไข่ ตัวเมีย 11 ...

Pageviews