Saturday, 2 November 2024

ส่วนขยายของการทดลองพันธุศาสตร์ของเมนเดล

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบหน้าเดียว

วิชา: ชีววิทยา
เรื่อง: พันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล
ระดับชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 4
เวลาที่ใช้: 1 คาบเรียน (50 นาที)


มาตรฐานการเรียนรู้ (สสวท.)

  • มาตรฐาน ว 2.2: เข้าใจเกี่ยวกับหลักการของพันธุศาสตร์

ตัวชี้วัด

  1. นักเรียนสามารถอธิบายแนวคิดของพันธุศาสตร์ที่พัฒนาต่อจากการศึกษาของเมนเดลได้
  2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างและอธิบายลักษณะทางพันธุกรรมที่มีการถ่ายทอดแบบไม่เป็นไปตามกฎของเมนเดล
  3. นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการศึกษาพันธุศาสตร์ในปัจจุบัน

ผลการเรียนรู้

  • นักเรียนสามารถอธิบายหลักการของพันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดลได้
  • นักเรียนสามารถยกตัวอย่างการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ไม่เป็นไปตามกฎของเมนเดลได้

สมรรถนะผู้เรียน

  1. การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล (Analytical and Synthetic Thinking)
  2. การทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร (Teamwork and Communication)
  3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้า (Technological Literacy)

เนื้อหาสาระรวบยอด

  • พันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล: การศึกษาเกี่ยวกับลักษณะทางพันธุกรรมที่ไม่เป็นไปตามกฎการถ่ายทอดลักษณะของเมนเดล เช่น ลักษณะที่มีหลายอัลลีล (multiple alleles), ลักษณะที่มีการแสดงออกอย่างรวม (codominance) และการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่มีผลต่อหลายลักษณะ (polygenic inheritance)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ QSCCS

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Questioning)

  • ครูตั้งคำถามว่า “ถ้าเรามีลักษณะหลายอัลลีล ลูกจะมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
  • นักเรียนแสดงความคิดเห็นและตั้งสมมติฐาน
  • เวลา: 5 นาที

2. ขั้นสำรวจและค้นคว้า (Searching)

  • กิจกรรม: แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มเพื่อศึกษาเอกสารและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับพันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล โดยเน้นการวิเคราะห์ลักษณะที่มีการถ่ายทอดแบบไม่เป็นไปตามกฎของเมนเดล
  • เวลา: 20 นาที

3. ขั้นสร้างความรู้ (Constructing)

  • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล โดยการอธิบายลักษณะที่มีการถ่ายทอดแบบไม่เป็นไปตามกฎของเมนเดล
  • ครูเพิ่มเติมความรู้และสรุปถึงหลักการของพันธุศาสตร์ส่วนขยาย
  • เวลา: 15 นาที

4. ขั้นเชื่อมโยงความรู้ (Connecting)

  • ครูอธิบายความสำคัญของการศึกษาพันธุศาสตร์ในปัจจุบัน และเชื่อมโยงกับการถ่ายทอดลักษณะในชีวิตประจำวัน
  • เวลา: 5 นาที

5. ขั้นสรุปและประเมินผล (Summarizing)

  • นักเรียนทำแบบฝึกหัดสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับพันธุศาสตร์ส่วนขยายและตอบคำถามท้ายบท
  • ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาหลักและประเมินผลการเรียนรู้
  • เวลา: 5 นาที

สื่อการเรียนรู้

  • สไลด์แสดงหลักการพันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล
  • เอกสารอ้างอิง: “หลักการพันธุศาสตร์” จาก สสวท.
  • วิดีโอแสดงการทดลองและการศึกษาเกี่ยวกับพันธุศาสตร์
  • แบบฝึกหัดสำหรับนักเรียน

กระบวนการวัดและประเมินผล (Rubrics)

เกณฑ์การประเมิน

ระดับ 1

ระดับ 2

ระดับ 3

ระดับ 4

พุทธพิสัย

1. ความเข้าใจพันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล

ไม่สามารถอธิบายได้ หรือมีความเข้าใจผิด

อธิบายได้บางส่วนแต่ยังไม่ครบถ้วน

อธิบายได้เกือบทั้งหมดได้ มีความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้อง

อธิบายได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

2. การยกตัวอย่างลักษณะที่มีการถ่ายทอดแบบไม่เป็นไปตามกฎของเมนเดล

ไม่สามารถยกตัวอย่างได้

ยกตัวอย่างได้บางส่วนแต่ไม่ครบถ้วน

ยกตัวอย่างได้ดี แต่ยังมีข้อผิดพลาด

ยกตัวอย่างได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน

จิตพิสัย

3. การทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร

ไม่แสดงความร่วมมือหรือสนใจการทำงานร่วมกับทีม

ร่วมงานกับทีมบ้างแต่ยังไม่ต่อเนื่อง หรือมีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนบางครั้ง

ร่วมงานกับทีมได้ดี และมีการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นส่วนใหญ่

ทำงานร่วมกับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม สื่อสารอย่างชัดเจนและสร้างสรรค์

ทักษะพิสัย

4. การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอ

ไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้

วิเคราะห์ข้อมูลได้บางส่วนแต่มีข้อผิดพลาด

วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องและนำเสนอได้ดี

วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน นำเสนอได้ครบถ้วน

เครื่องมือประเมินที่ใช้:

  • แบบประเมินความเข้าใจ: ใช้ประเมินด้านพุทธพิสัยในข้อ 1 และข้อ 2 โดยให้นักเรียนตอบคำถามและทำแบบฝึกหัด
  • แบบสังเกตพฤติกรรม: ใช้ประเมินด้านจิตพิสัยในข้อ 3 โดยครูสังเกตการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในกลุ่ม
  • แบบประเมินการวิเคราะห์ข้อมูล: ใช้ประเมินทักษะพิสัยในข้อ 4 โดยตรวจสอบการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพันธุศาสตร์ส่วนขยายของเมนเดล

No comments:

Post a Comment

โครงงานการศึกษาพฤติกรรมการออกไข่ของไก่ไข่

     การทดลองเลี้ยง ไก่ไข่ เพื่อใช้รับประทานอย่างปลอดภัย ปลอดสารพิษ สามารถทำได้ง่าย ที่บ้านผมเลี้ยงจำนวน 14 ตัว แบ่งเป้็น ไก่ไข่ ตัวเมีย 11 ...

Pageviews