Saturday, 2 November 2024

การถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซมและโครโมโซมเพศ

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบหน้าเดียว

วิชา: ชีววิทยา
เรื่อง: การถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซมและโครโมโซมเพศ
ระดับชั้น: มัธยมศึกษาปีที่ 4
เวลาที่ใช้: 1 คาบเรียน (50 นาที)


มาตรฐานการเรียนรู้ (สสวท.)

  • มาตรฐาน ว 2.2: เข้าใจเกี่ยวกับหลักการของพันธุศาสตร์

ตัวชี้วัด

  1. นักเรียนสามารถอธิบายหลักการของการถ่ายทอดพันธุกรรมทั้งบนออโตโซมและโครโมโซมเพศได้
  2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ตัวอย่างการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับออโตโซมและโครโมโซมเพศได้
  3. นักเรียนสามารถทำการวิเคราะห์ทางพันธุศาสตร์เพื่อคาดการณ์ผลการถ่ายทอดลักษณะได้

ผลการเรียนรู้

  • นักเรียนสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดพันธุกรรมทั้งบนออโตโซมและโครโมโซมเพศได้อย่างถูกต้อง
  • นักเรียนสามารถทำการวิเคราะห์และคาดการณ์ผลการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้

สมรรถนะผู้เรียน

  1. การคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล (Analytical and Synthetic Thinking)
  2. การทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร (Teamwork and Communication)
  3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้า (Technological Literacy)

เนื้อหาสาระรวบยอด

  • การถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซม: การศึกษาลักษณะทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดผ่านโครโมโซมออโตโซม
  • การถ่ายทอดพันธุกรรมบนโครโมโซมเพศ: การศึกษาการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครโมโซมเพศ (X และ Y)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ QSCCS

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Questioning)

  • ครูตั้งคำถามว่า “ลักษณะทางพันธุกรรมที่เรามีสามารถถ่ายทอดได้อย่างไร?”
  • นักเรียนแสดงความคิดเห็นและตั้งสมมติฐาน
  • เวลา: 5 นาที

2. ขั้นสำรวจและค้นคว้า (Searching)

  • กิจกรรม: แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มเพื่อศึกษาเอกสารและวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซมและโครโมโซมเพศ โดยเน้นการหาลักษณะทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • เวลา: 20 นาที

3. ขั้นสร้างความรู้ (Constructing)

  • นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายทอดพันธุกรรม โดยการยกตัวอย่างและวิเคราะห์ข้อมูล
  • ครูเพิ่มเติมความรู้และสรุปถึงหลักการของการถ่ายทอดพันธุกรรม
  • เวลา: 15 นาที

4. ขั้นเชื่อมโยงความรู้ (Connecting)

  • ครูอธิบายความสำคัญของการถ่ายทอดพันธุกรรมในด้านพันธุศาสตร์ และเชื่อมโยงกับการถ่ายทอดลักษณะในชีวิตประจำวัน
  • เวลา: 5 นาที

5. ขั้นสรุปและประเมินผล (Summarizing)

  • นักเรียนทำแบบฝึกหัดสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซมและโครโมโซมเพศและตอบคำถามท้ายบท
  • ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาหลักและประเมินผลการเรียนรู้
  • เวลา: 5 นาที

สื่อการเรียนรู้

  • สไลด์แสดงการถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซมและโครโมโซมเพศ
  • เอกสารอ้างอิง: “การถ่ายทอดพันธุกรรมในพันธุศาสตร์” จาก สสวท.
  • วิดีโอแสดงลักษณะการถ่ายทอดพันธุกรรม
  • แบบฝึกหัดสำหรับนักเรียน

กระบวนการวัดและประเมินผล (Rubrics)

เกณฑ์การประเมิน

ระดับ 1

ระดับ 2

ระดับ 3

ระดับ 4

พุทธพิสัย

1. ความเข้าใจการถ่ายทอดพันธุกรรม

ไม่สามารถอธิบายได้ หรือมีความเข้าใจผิด

อธิบายได้บางส่วนแต่ยังไม่ครบถ้วน

อธิบายได้เกือบทั้งหมดได้ มีความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้อง

อธิบายได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

2. การวิเคราะห์ตัวอย่างลักษณะทางพันธุกรรม

ไม่สามารถวิเคราะห์ได้

วิเคราะห์ได้บางส่วนแต่มีข้อผิดพลาด

วิเคราะห์ได้ดีแต่ยังมีข้อผิดพลาดบางประการ

วิเคราะห์ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

จิตพิสัย

3. การทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร

ไม่แสดงความร่วมมือหรือสนใจการทำงานร่วมกับทีม

ร่วมงานกับทีมบ้างแต่ยังไม่ต่อเนื่อง หรือมีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนบางครั้ง

ร่วมงานกับทีมได้ดี และมีการสื่อสารที่ชัดเจนเป็นส่วนใหญ่

ทำงานร่วมกับทีมได้อย่างยอดเยี่ยม สื่อสารอย่างชัดเจนและสร้างสรรค์

ทักษะพิสัย

4. การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอ

ไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้

วิเคราะห์ข้อมูลได้บางส่วนแต่มีข้อผิดพลาด

วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องและนำเสนอได้ดี

วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน นำเสนอได้ครบถ้วน

เครื่องมือประเมินที่ใช้:

  • แบบประเมินความเข้าใจ: ใช้ประเมินด้านพุทธพิสัยในข้อ 1 และข้อ 2 โดยให้นักเรียนตอบคำถามและทำแบบฝึกหัด
  • แบบสังเกตพฤติกรรม: ใช้ประเมินด้านจิตพิสัยในข้อ 3 โดยครูสังเกตการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในกลุ่ม
  • แบบประเมินการวิเคราะห์ข้อมูล: ใช้ประเมินทักษะพิสัยในข้อ 4 โดยตรวจสอบการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดพันธุกรรมบนออโตโซมและโครโมโซมเพศ

No comments:

Post a Comment

โครงงานการศึกษาพฤติกรรมการออกไข่ของไก่ไข่

     การทดลองเลี้ยง ไก่ไข่ เพื่อใช้รับประทานอย่างปลอดภัย ปลอดสารพิษ สามารถทำได้ง่าย ที่บ้านผมเลี้ยงจำนวน 14 ตัว แบ่งเป้็น ไก่ไข่ ตัวเมีย 11 ...

Pageviews